Người Việt Nam vốn thích ca hát. Các chương trình truyền hình, game show ca nhạc tràn ngập. Nhưng trên màn ảnh rộng, phim thể loại ca nhạc chỉ đếm trên đầu ngón tay, lại ít khi được khen.
Ngày 31/8 tới, bộ phim ca nhạc Mùa viết tình ca sẽ ra rạp, hứa hẹn là một “bom tấn” của thể loại này. Chỉ qua trailer gần hai phút, phim cho thấy nhiều yếu tố thu hút khán giả: dàn diễn viên hát tốt, vũ đạo đẹp, diễn giỏi như Isaac, Phan Ngân, Sunni Hạ Linh; bối cảnh biển đảo với những góc máy từ trên cao ôm trọn vẻ đẹp thiên nhiên, những màn nhảy múa đông người được dàn dựng vui mắt và các ca khúc được phối khí bắt tai.
Mùa viết tình ca được chờ đợi sẽ nâng chất dòng phim ca nhạc Việt
Phim ca nhạc không hiếm trên màn ảnh Việt Nam, nhưng chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu từ nước bạn. Điện ảnh Việt chỉ đóng góp được: Sài Gòn tình ca, Em muốn làm người nổi tiếng, Những nụ hôn rực rỡ, Hy sinh đời trai và giờ là Mùa viết tình ca.
Truyền hình có Cho một tình yêu, Hát ca bềnh bồng, Bếp hát, Hạnh phúc quanh ta, Vết xước, Glee phiên bản Việt. Vì ít làm nên chưa quen tay, hầu hết các phim kể trên đều không thành công, trừ Những nụ hôn rực rỡ đạt doanh thu cao nhất mùa phim tết 2010: hơn 20 tỷ đồng.
Trong khi thị trường tràn ngập các MV được dàn dựng như phim ngắn và truyền hình “bội thực” với các chương trình thi hát, điện ảnh vẫn trầy trật trong việc thực hiện một phim đề tài ca nhạc. Nghịch lý này được những người trong cuộc lý giải bằng việc kinh phí cao (tiền thuê biên đạo, sáng tác ca khúc, vũ công…).
Từ góc độ khán giả, thất bại của phim ca nhạc Việt nằm ở khâu ca - diễn. Ca sĩ, diễn viên ở Việt Nam không thiếu, nhưng tìm được một người vừa hát hay, diễn giỏi, lại có ngoại hình thu hút không dễ.
Thêm nữa, phim ca nhạc thường để âm nhạc thay cho lời thoại - điểm khiến khán giả khó nghe, vì các sáng tác mới thì chưa quen, còn ca khúc cũ thì lắm lúc không hợp tình huống, tâm lý nhân vật. Kết quả là sau bao nhiêu năm, mộng mơ có được một phim ca nhạc Việt Nam coi cho được vẫn cứ là mơ mộng.
H.N (PNO)
Nhận xét
Đăng nhận xét