Nơi ca sĩ trẻ có cơ hội thử sức tạo ra được những sản phẩm mô hình live session (thu âm, ghi hình trực tiếp ca khúc cùng ban nhạc trong phòng thu)...
"Chơi nhạc là để vui" - đó là tâm nguyện từ cuộc chơi âm nhạc "Studio Party" do nhà sản xuất Lê Thanh Tâm khởi xướng, quy tụ nhóm nhạc công lên đến gần 30 người cùng nhiều giọng hát từ kỳ cựu (Thanh Hà, Phương Uyên) đến trẻ trung như Cece Trương, Phạm Toàn Thắng, Quang Trung...
Ngày 11-5, chuỗi "Studio Party" (tạm dịch: Cuộc vui trong phòng thu âm) sẽ trình làng nhạc phẩm ghi âm, ghi hình mới nhất: ca khúc Tổn thương này đến bao giờ do gương mặt kỳ cựu Phương Uyên sáng tác và trình bày.
Với lịch diễn đều đặn mỗi tuần phục vụ công chúng qua mạng một nhạc phẩm, chuỗi "Studio Party" đã trình làng hơn 30 bản ghi âm chất lượng từ không gian phòng thu với những điều rất tích cực như tạo cơ hội cho ca sĩ trẻ phát huy chất giọng lẫn các tiếng hát kỳ cựu thể hiện được nét đặc biệt trong âm nhạc của họ.
Cuộc vui chất lượng
Nếu ca sĩ Thanh Hà đã "nồng nàn hơn bao giờ hết" khi song tấu nhiều tình khúc bên cạnh những nhạc sĩ kiêm nhạc công tiếng tăm như Dũng Đà Lạt, Hoàng Nhã... thì những giọng ca thế hệ sau này (kể cả một vài gương mặt triển vọng trong giới nhạc underground) như Cece Trương, Quang Trung, Phạm Toàn Thắng, Trương Thảo Nhi, Đức Anh, Sỹ Tuệ... cũng có cơ hội thử sức tạo ra được những sản phẩm mô hình live session (thu âm, ghi hình trực tiếp ca khúc cùng ban nhạc trong phòng thu).
Với những ca sĩ trẻ, việc ghi âm live cùng các nhạc công hàng đầu không phải là thử thách dễ dàng bởi họ bắt buộc để lộ mọi ưu khuyết của chất giọng. Song bù lại, từ sự "chịu chơi" khi quyết định tham gia trên tinh thần cống hiến, "chúng tôi có cảm giác thoải mái, vui vẻ, cũng như được nhiều đồng nghiệp tạo cơ hội dám thể hiện cá tính hay điểm nhấn riêng biệt của mình" - ca sĩ Vũ Thảo My cho biết.
Để thỏa nguyện "Chơi nhạc là để vui", kỳ thực nhà sản xuất, hòa âm kiêm nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã phải đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn trong một thời gian rất dài cũng như khá nhuần nhuyễn kỹ năng, kỹ thuật loại hình thu âm trực tiếp mọi thanh âm.
"Tôi quen biết nhiều anh em nhạc sĩ có kỹ năng chơi nhạc ở trình độ cao, nghệ sĩ "máu mê", đạo diễn... tâm huyết, và họ cùng nhận lời mời tạo nên những sản phẩm theo ý thích chung, tạo niềm vui chung rồi chia sẻ với công chúng. Bản thân anh em nghệ sĩ, nhạc công, hát bè, quay hình... đều có trải nghiệm vui vẻ và yên tâm với các sản phẩm chất lượng, cũng như tạo cảm xúc với công việc làm nghề" - Thanh Tâm nói với Tuổi Trẻ.
Thù lao 0 đồng, thoải mái cống hiến
Mô hình ghi âm "live session" vốn khá phổ biến với nhiều ca sĩ hàng đầu trên thế giới lẫn tại Việt Nam (chuỗi See sing & Share của Hà Anh Tuấn, các MV của Hoàng Dũng, Thịnh Suy...). "Trong thời buổi mà guồng máy âm nhạc chạy quá nhanh khiến ta phải bỏ qua khá nhiều yếu tố về chất lượng, thì những sản phẩm có sự liền lạc, chặt chẽ và chất lượng cân bằng đồng đều cả về âm thanh và hình ảnh phát ra trong cùng một không gian vốn được giới sành nhạc rất thích, có thể góp một hướng đi tâm huyết cho thị trường nhạc Việt" - nhạc sĩ Thanh Tâm bộc bạch.
Sau những buổi ghi âm với "thù lao 0 đồng" mà lại mang đến sự hài lòng, thỏa mãn cho anh em nghệ sĩ, mọi người còn nán lại để trò chuyện về nghề, chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm lẫn nhau.
Đã có những thành công bước đầu cho tinh thần "chơi nhạc là để vui" này. Ca khúc mới Và ngày nào đó (tác giả Lê Phương) do Quang Trung và Thảo My song ca mộc mạc, khá nổi bật trên các nền tảng mạng tháng 4-2022 (trên 2 triệu lượt xem trên YouTube cùng nhiều triệu lượt nghe trên Spotify Việt Nam lẫn TikTok...). Thú vị là, "Studio Party" đã biến một quán cà phê cực chất ở Đà Lạt làm phòng thu để ghi âm ca khúc này.
Thực hiện những sản phẩm âm nhạc tại nhiều địa điểm đẹp trên quê hương là định hướng sắp tới của các anh em nghệ sĩ, nhạc công cho hành trình âm nhạc của họ tươi mới. Những gương mặt tiếp nối tham gia sẽ có ca sĩ Cẩm Vân, nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng, nghệ sĩ sáo trúc Nhật Minh, nhóm nhạc MTV, Khánh Linh, Thái Trinh, Hoàng Dũng...
Các MV từ "Studio Party" đăng tải lên YouTube cho rộng rãi khán giả thưởng thức gây chú ý bởi kiểu thu âm đặc thù trực tiếp một lần cả giọng hát lẫn âm thanh nhạc cụ - một sự đối lập so với hình thức thu âm nhạc điện tử hay công nghệ thu âm overdubbing (chồng nhiều phân lớp thu âm trước - sau khác nhau).
Đồng thời, người nghe còn được dịp biết được cả những lời trao đổi, tung hứng rất tự nhiên và xác thực giữa ca sĩ, nhạc công bên trong hậu trường buổi ghi âm.
Nhạc sĩ Thanh Tâm tiết lộ: "Các bản ghi âm được thực hiện với rất nhiều microphone cho nhạc cụ, cả piano hay guitar điện". Nhiều tài năng kỳ cựu từ nghệ sĩ guitar Dũng Đà Lạt đến Thanh Sơn, Đăng Khoa, Quân Nguyễn (ban Unlimited) cùng thế hệ nhạc công Gen Z (Du Bảo, Nhật Hào, Trần Hậu...) nhận lời tham gia cuộc vui như một cách gửi gắm tâm huyết cho nghệ thuật giữa thời "gạo châu củi quế".
Trung Nghĩa (TTO)
Nhận xét
Đăng nhận xét