Thay vì ra mắt các sản phẩm đơn, nhiều ca sĩ thực hiện album, mini album hay EP (đĩa mở rộng) để kể câu chuyện âm nhạc trọn vẹn. Nhóm sản phẩm này đang giúp “hâm nóng” thị trường nhạc Việt.
Nở rộ âm nhạc có chủ đề
Trong tháng Năm và Sáu, thị trường nhạc Việt liên tục chào đón các sản phẩm âm nhạc dài hơi, được đầu tư bài bản. Ngoài album, mini album, hình thức EP (gồm số lượng bài nhiều hơn một, nhưng không đủ để gọi là album) ngày càng được các nghệ sĩ chọn thực hiện. Với độ dài tương ứng của từng sản phẩm, các ca sĩ có điều kiện để kể một câu chuyện âm nhạc theo chủ đề, xoay quanh nhóm nội dung mà bản thân tâm đắc. Điều này thuận lợi để khán giả thưởng thức, nắm bắt thông điệp, ý tưởng của dự án.
Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền ra mắt album Colours gồm chín màu sắc tương ứng với ca khúc, kể về những giai đoạn khác nhau của đời người. Đó là Hai mươi hai (màu hồng), khi những chàng trai, cô gái mộng mơ vừa chạm ngõ cuộc đời. Đó là Dưới ánh đèn sân khấu (màu cam) với những lộng lẫy, hào nhoáng của nghề nghiệp nhưng cô đơn và nhạy cảm. Là Một ngày tôi quên hết (màu nâu) - câu chuyện khi những người thương yêu già đi, mắc bệnh đãng trí, thì họ cần được cảm thông, chia sẻ thật nhiều.
Hứa Kim Tuyền cho biết, khi bắt đầu dự án từ hai năm trước, anh không nghĩ nhiều đến những thành tích mà album sẽ đạt được. Vì nếu theo dõi đủ lâu thị trường, sẽ thấy thể loại và nội dung album Colours không “nịnh” tai, không có các yếu tố để trở thành bản hit. Dù vậy, nam nhạc sĩ vẫn thực hiện vì muốn “để lại điều gì đó cho âm nhạc” - có thể là thông điệp nhân văn, có thể là sự chữa lành tâm hồn.
Với ca sĩ Thiều Bảo Trâm, mini album after YOU là một cột mốc trong sự nghiệp, đánh dấu cho việc cô tập trung và nghiêm túc hơn với con đường ca hát. Mini album gồm năm ca khúc chỉ hát về nỗi buồn của cô gái sau chia tay với nhiều cung bậc từ đau khổ, thất vọng cho đến chấp nhận tha thứ, cho mình cơ hội mới. Thiều Bảo Trâm nói cô đã đầu tư công sức, thời gian, tiền bạc thực hiện mini album lần này để khán giả nhìn thấy được màu sắc âm nhạc rõ hơn của cô, không mờ nhạt và liên tục thay đổi như trước.
Thời gian qua, nhạc Việt còn chào đón EP The coffee girl của Xuân Nghi, album Chỉ có thể là anh của Ngô Minh Trang (hay Nhạc của Trang), EP Gen Z và Trịnh lấy cảm hứng từ hai bộ phim Trịnh Công Sơn và Em và Trịnh. Ngoài sản phẩm đến từ nghệ sĩ trẻ, các nhạc sĩ tên tuổi cũng gia nhập cuộc đua album nhạc Việt với Có nhau có cả thế giới của nhạc sĩ Phương Uyên kết hợp cùng ca sĩ Thanh Hà ra mắt ngày 9/6, và album Xinh trầm ngoan của nhạc sĩ Quốc Bảo được mở bán từ ngày 12/6.
Với nhạc sĩ Phương Uyên, album là sản phẩm đánh dấu khởi đầu mới trong đời sống tình cảm và con đường âm nhạc. Còn với nhạc sĩ Quốc Bảo, album là sự ngoái nhìn một thời đáng nhớ trong âm nhạc của anh, qua những tình khúc đã quen như Em về tóc xanh, Tình trầm, Tàn phai, Tim anh trôi về em...
Album là cột mốc, không gom nhặt vô tội vạ
Trong dòng thông báo về album Có nhau có cả thế giới, nhạc sĩ Phương Uyên nói: “Có thể với các bạn đồng nghiệp, chuyện ra album như một bước tiến trong sự nghiệp, nhưng đối với mình nó còn hơn thế. Đó là bước ngoặt của sự trưởng thành, của sự chuyển hóa, và cho phép mình tổng kết một hành trình”. Không chỉ với nhạc sĩ Phương Uyên, các ca sĩ, nhạc sĩ khác cũng xem album hay mini album có vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp. Do đó, sản phẩm được nghệ sĩ chăm chút, đầu tư về nhiều mặt, không đơn thuần là gom nhặt các bài hát, tổng hợp vào thành một chủ đề.
Nhạc sĩ Only C, Giám đốc âm nhạc album của Thiều Bảo Trâm, cho biết phần mastering (khâu hoàn thiện âm thanh sau cùng) của album này gần chạm đến ngưỡng chất lượng với bạn bè quốc tế. Đây là kết quả có được từ những đòi hỏi cao của nữ ca sĩ và nỗ lực của ê-kíp. Riêng về ý kiến cho rằng lựa chọn thể loại pop ballad của Thiều Bảo Trâm là an toàn, chưa có đột phá, Only C khẳng định nhận định này chưa đúng. Ballad với anh là thể loại gần như khó nhất, đòi hỏi ca sĩ phải thể hiện thật cảm xúc. Bởi nếu không đủ cảm xúc, ca khúc trôi tuột, không được ai nhớ tới.
Với nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, ban đầu, anh không có ý định thực hiện album Colours. Nhưng sau khi sáng tác ca khúc Nếu một mai tôi bay lên trời, đồng hành cùng dự án mổ tim, Hứa Kim Tuyền nghĩ đến việc thực hiện một chuỗi các ca khúc mang thông điệp nhân văn, kể những câu chuyện về đời sống, xã hội. “Những bài hát viết về cuộc sống, về cộng đồng nếu đem đi bán cho ca sĩ, tôi nghĩ sẽ không ai mua. Chúng khó thành hit, vì thường chủ đề yêu đương mới được thị trường ưa chuộng. Dù khó bán, nhưng khi viết chúng, tôi cảm thấy vui, cảm giác rất khác biệt. Tôi thấy thị trường đang thiếu những ca khúc mang thông điệp đời sống như thế, nên muốn làm thì cứ làm thôi, chứ không đặt cho dự án nhiều áp lực thành tích”, Hứa Kim Tuyền chia sẻ.
Khi đặt lên bàn cân album của từng nghệ sĩ, người nghe sẽ có những đánh giá nhất định về chất lượng, dễ thấy được sự dụng công, ý tưởng của dự án. Trong số những album ra mắt thời gian qua, Colours của Hứa Kim Tuyền là album có tác động đến xã hội, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Giữa một thị trường mà nhiều người chọn đề tài quen thuộc và dường như khá thuận lợi để sáng tác như tình yêu, Colours của một nhạc sĩ 9X với những đề cập nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, triết lý, đã chạm đến cảm xúc người nghe. Lựa chọn của Hứa Kim Tuyền là đáng quý, và thị trường cần có nhiều sản phẩm như thế để đa dạng hơn nữa lựa chọn cho khán giả.
Diễm Mi (PNO)
Nhận xét
Đăng nhận xét