Bé 13 tuổi ấm ức khi phải làm hết việc nhà và bị thiên vị trong gia đình

Chương trình Điều Con Muốn Nói tập 2 sẽ là câu chuyện của bé Kim Phụng. Những áp lực trong gia đình đã vô tình trở thành gánh nặng trên vai đứa trẻ 13 tuổi.

Bé Kim Phụng đặt vào chiếc hộp ký ức một chiếc ốp lưng điện thoại mà bản thân đã tự để dành tiền mua được. Nhưng khi phát hiện, mẹ cắt và đem bỏ vào thùng rác, Kim Phụng rất ấm ức, muốn mẹ tôn trọng những sở thích của mình. “Con muốn nói với mẹ, mặc dù khi mua con không xin phép mẹ, nhưng đó là tiền con đã để dành nên con không thích mẹ quăng hay vứt vào thùng rác”, bé vừa khóc vừa nói với MC Hoàng Oanh.  

Bé Kim Phụng là đứa con thứ hai trong gia đình có 4 anh chị em. Bé có một anh trai và hai đứa em (một trai, một gái). Hiện tại bé Kim Phụng và hai em ở với mẹ, còn anh Hai ở với bà ngoại nên bé ít khi gặp anh Hai.

Ngồi trong căn phòng bí mật, chị Yến Xuân - mẹ bé Kim Phụng chia sẻ với Tiến sĩ Tâm lý Lý Thị Mai: “Hiện tại vợ chồng tôi không sống chung. Năm 2019 vì một số lí do, tôi ra nước ngoài làm việc, lúc đó các con sống với ba và bà nội. Năm 2022 tôi về nước và rước các bé về sống cùng, còn chồng vẫn ở với mẹ để chăm mẹ. Lúc đó tôi hơi bồng bột tôi đi, để ba đứa con lại cho ba, mà đúng lúc các con đang ở tuổi dậy thì. Khi tôi quay về, có những thông tin tới tai tôi thì con tôi thiệt thòi nhiều thứ, bởi vì đàn ông chỉ đơn giản suy nghĩ đến cơm nước chứ không để tâm đến tâm lý của những đứa trẻ”.

Chia sẻ với MC Hoàng Oanh, Kim Phụng tự nhận thời điểm đó có phần giận mẹ vì khi đó em còn quá nhỏ tuổi, mới học lớp 4 mà xa mẹ tận 3 năm. Bé tâm sự: “Con buồn và giận mẹ nhiều lắm. Bà nội nói những điều không hay, tiêu cực về mẹ, con buồn nhưng con không nói được. Lúc đó con tâm sự với bạn bè, khi gặp anh Hai thì tâm sự với anh Hai. Khi mẹ về con thấy vui nhưng vẫn còn giận mẹ”.

Chị Yến Xuân rất tự hào với cô con gái mới 13 tuổi nhưng có thể làm một mâm cơm gia đình tươm tất. “Con đi chợ, về ướp, làm sườn, nấu canh, luộc rau, mẹ về là dọn cơm ra cho mẹ và các em ăn. Sáng mẹ ngủ dậy con pha ly cà phê cho mẹ”, chị kể.

Tuy nhiên, đối với bé Kim Phụng, các công việc nhà và chăm sóc, đưa đón hai em đi học dường như là quá sức đối với bé. “Khi mẹ đi làm thì con làm hết việc nhà, mẹ có giao cho các em nhưng con cũng phải làm nhiều hơn vì con là chị. Con đi chợ, nấu ăn, em bày thì con phải dọn. Con tự hỏi tại sao con mới 13 tuổi mà phải làm nhiều thứ như vậy”, bé Kim Phụng nghẹn ngào tâm sự.

Chị Yến Xuân thừa nhận bản thân đang tạo áp lực cho con, nhưng vì hoàn cảnh không còn cách nào khác. “Tôi đi làm, ba bé cũng đi làm, Phụng phải đưa đón em. Tôi biết trách nhiệm này không phải của Phụng. Tôi hiểu nhưng vô cái thế, hoàn cảnh như vậy rồi tôi không biết cách nào khác hơn. Hoặc con là chị lớn trong nhà, tất cả mọi thứ con phải nhường em”, chị phân trần.

Ngoài việc phải đảm đương công việc nhà như người lớn, bé Kim Phụng còn chịu ấm ức khi mẹ đối xử thiên vị so với hai em. “Khi các em làm sai mẹ la rồi thôi, khi con làm sai thì mẹ la rồi đánh. Mẹ vớ được gì thì mẹ dùng cái đó để đánh con. Lần đó con giận mẹ nên con có thái độ ra mặt, nên mẹ nóng giận. Đầu tiên là mẹ vớ cây móc đánh con, lần hai mẹ vớ chày đâm tiêu mẹ định đập vào đầu con mà hai em ngăn lại. Lúc đó con cảm thấy tủi thân, ấm ức”, bé Kim Phụng vừa khóc vừa kể với MC Hoàng Oanh.

Là con gái, đôi khi bé Kim Phụng muốn thể hiện tình cảm với mẹ, nhưng đổi lại điều em nhận được là sự thờ ơ, lạnh lùng của mẹ: “Nhiều lúc con ôm mẹ, hôn mẹ thì mẹ cáu vì lúc đó mẹ đang làm việc. Con biết mẹ áp lực với công việc nên thường xuyên thức khuya tới 3 - 4 giờ sáng nên con hiểu”.

MC Hoàng Oanh cho biết, nữ MC sẽ cảm thấy bản thân không được tôn trọng nếu trong trường hợp của bé Phụng bởi vì hành động đó rất đơn giản và là một ước mơ nhỏ nhoi đối với con. Tiến sĩ Tâm lý Lý Thị Mai chia sẻ thêm: “Khi mình buồn, mình trống vắng thì khi con ôm mình, mình cũng thấy đó là điểm tựa nhưng mà mình lại không nghĩ rằng là con cần mình như thế nào”.

Chị Yến Xuân bộc bạch: “Tôi thừa nhận bản thân không có thể hiện tình cảm nhiều với con và cũng không thích sự ủy mị. Tôi chưa bao giờ ôm con, sợ con ỷ lại, nhõng nhẽo. Tôi từng vấp ngã nhiều lần, tôi muốn dạy con tôi phải mạnh mẽ với bản thân. Khi bé đi học, gặp vướng mắc với bạn bè, tôi không can thiệp vào chuyện cá nhân của bé mà tôi muốn bé tự giải quyết. Tôi thấy bản thân mình vô lý, mâu thuẫn. Tôi vừa muốn con mạnh mẽ, nhưng mặt khác lại muốn con nghe lời tôi”.

Tiến sĩ Tâm lý Lý Thị Mai nhận xét chị Yến Xuân là đại diện cho một số phụ huynh. Họ cho rằng mình luôn luôn đúng, sợ các con làm sai, nên áp đặt lên con phải thế này thế kia. “Các phụ huynh đừng sợ các con sai, phải cho phép các cháu sai để giáo dục con đúng”. Nữ tiến sĩ cũng mong rằng sau chương trình, chị Yến Xuân sẽ thay đổi để không tạo áp lực cho con quá nhiều. 

Chương trình do VTV9 phối hợp Jet Studio thực hiện. Điều Con Muốn Nói tập 2 với những tâm sự của bé Kim Phụng sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 thứ Sáu 12/7/2024 trên VTV9.

BK

Nhận xét