Bé trai 11 tuổi chỉ nhắn tin, không dám trò chuyện trực tiếp với mẹ

Điều Con Muốn Nói tập 3 sẽ là câu chuyện của bé Đăng Khôi. Làm anh lớn khi còn quá nhỏ, bé trai 11 tuổi cảm thấy sự thiếu thốn tình cảm từ mẹ. Không biết cách thể hiện tình cảm, Đăng Khôi chỉ biết chia sẻ mọi chuyện với mẹ qua những dòng tin nhắn.

Mở chiếc hộp ký ức, MC Hoàng Oanh và Tiến sĩ Tâm lý Bùi Hồng Quân lấy ra bức thư tay của bé Đăng Khôi, 11 tuổi. Trong thư em viết: “Con chúc mẹ trẻ đẹp hơn và mạnh khỏe. Con yêu mẹ”.

Chia sẻ với MC Hoàng Oanh lý do đặt hết tâm huyết vào bức thư, bé Đăng Khôi thổ lộ: “Con xin lỗi mẹ vì đôi lúc con làm mẹ buồn, mẹ la con vì con học không giỏi và con thường làm em khóc”. Lần bé khiến mẹ giận nhất là khi bé thi môn Tiếng Việt được 6 điểm. Bé cho biết mặc dù đã cố gắng học bài nhưng bản thân vẫn làm không tốt: “Khi mẹ giận, mẹ la và đánh con. Mẹ đánh con đau, con khóc nhưng con chịu đựng vì con biết con đang làm sai”.

Ngồi ở căn phòng bí mật, chị Thảo Nguyên - mẹ của bé Khôi chia sẻ với Tiến sĩ Tâm lý Bùi Hồng Quân: “Con không có tính cầu tiến, con tự nhủ với bản thân là học trên trung bình là tốt rồi và không cần phải cố gắng để hơn thua với các bạn khác. Điều đó khiến tôi buồn vì con không được như mong đợi của tôi. Khi giáo viên nhắn tin bảo ở trường cô kêu làm bài nhưng Khôi không làm và khoanh tay ngồi đó. Tôi cũng không biết nguyên do từ đâu. Về nhà tôi hỏi con qua tin nhắn chứ không nói chuyện trực tiếp. Tôi bảo con học giỏi thì ba mẹ sẽ vui và tự hào, con trả lời cảm giác đó là cảm giác của ba mẹ chứ không phải con. Lúc đó tôi không biết nói gì vì con nói không sai”.

Tuy học không giỏi, nhưng Đăng Khôi là người anh đảm đang trong gia đình. Chị Thảo Nguyên kể: “Ở nhà Khôi rất ít nói nhưng là người anh có trách nhiệm. Khôi chăm em thứ hai, sau này là em thứ ba nên tôi rất tin tưởng giao cho con chăm em từ những việc tắm rửa, cho em ăn, thay bỉm, dắt em đi chơi,... Tôi có công việc bận thì Khôi có thể làm được hết”. 

Mẹ của bé Đăng Khôi cho biết, do tính đặc thù của công việc nên ba của bé thường xuyên đi làm, nên ở nhà bé Đăng Khôi sẽ nói chuyện với mẹ nhiều hơn. Chị Thảo Nguyên cũng cho biết thêm, con trai không biết cách thể hiện tình cảm ra bên ngoài. Khi sai phạm điều gì thì sẽ không xin lỗi trực tiếp, thay vào đó sẽ nhắn tin xin lỗi mẹ và khi bị la con thường im lặng, một lúc sau hoặc qua ngày sau mới nhắn tin xin lỗi mẹ.

Bé Đăng Khôi cho biết, bé thích chia sẻ mọi chuyện với mẹ qua tin nhắn hơn là chia sẻ trực tiếp: “Có nhiều chuyện con không thể nói trực tiếp với mẹ vì con sợ mẹ la. Còn với ba thì con chia sẻ trực tiếp vì ba vui tính và lắng nghe con. Mẹ hay nóng giận, nếu nhắn tin, mẹ có giận thì con cũng không thấy”.  

Tâm sự với MC Hoàng Oanh, bé Đăng Khôi cho biết, đôi lúc mẹ đánh xong thì mẹ có xin lỗi. Nữ MC cũng đã chia sẻ với bé Khôi: “Người lớn, người sinh ra mình đã chịu nói lời xin lỗi với mình thì rất là thương mình bởi vì lời xin lỗi rất khó nói”. Đăng Khôi nhiều lần muốn chia sẻ với mẹ về những gì bản thân thích và không thích. Đôi khi có những việc bản thân em không thích làm, nhưng mẹ vẫn giao khiến em không thoải mái.

Chị Thảo Nguyên chia sẻ, chị có cảm giác các con có khoảng cách và sợ mẹ: “Ở nhà mỗi khi các con kêu “Mẹ ơi” thì tôi thường không “Ơi” mà nói “Có chuyện gì?” thì các con lại bảo “Không có gì” khiến tôi khó chịu. Ở nhà, khi con trên phòng, tôi ở dưới nhà kêu “Ken ơi xuống mẹ biểu” thì bé đi từ từ chậm rãi và không biết mình đã làm gì sai. Đôi khi con nghe câu nói của mẹ và nhìn phản ứng của mẹ khiến các con sợ không muốn chia sẻ điều gì”.

Ngồi cạnh mẹ, bé Đăng Khôi chia sẻ: “Lúc đó con thấy sợ, nhưng không biết lí do gì hết. Con nghĩ lúc đó mẹ chỉ cần kêu “Ken ơi” là được rồi chứ không cần “Xuống mẹ biểu”.   

Nghe tâm sự của bé Đăng Khôi, MC Hoàng Oanh dần hiểu ra mọi chuyện. Cô chia sẻ: “Tôi nghĩ như này, bé Khôi làm anh lớn quá sớm, một mình lo cho hai em đôi khi em cảm thấy hơi thiếu thốn sự cưng chiều của mẹ. Tôi nghĩ bé mong muốn nhất là tình cảm của mẹ dành cho bé”.

Tiến sĩ Tâm lý Bùi Hồng Quân cho rằng qua chương trình này, chị Thảo Nguyên sẽ thấu hiểu bé Đăng Khôi nhiều hơn. Tiến sĩ cũng khuyên bé Đăng Khôi thay vì chia sẻ mọi chuyện với mẹ qua tin nhắn thì thay vào đó hãy nói chuyện trực tiếp với mẹ.

Cuối chương trình, nam tiến sĩ cũng đưa ra lời khuyên cho các gia đình thông qua câu chuyện của bé Đăng Khôi: “Đôi khi những chuyện cha mẹ cảm thấy bình thường nhưng dưới góc nhìn của con sẽ khác. Chúng ta hiểu, trò chuyện và lắng nghe con. Chúng ta thay đổi một chút để mối quan hệ và sự kết nối với con được tốt hơn”.

Chương trình do VTV9 phối hợp Jet Studio thực hiện. Điều Con Muốn Nói tập 3 với những tâm sự của bé Đăng Khôi sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 thứ Sáu 19/7/2024 trên VTV9.

BK

Nhận xét