Vitamin Hạnh Phúc: Nguyễn Lê Bá Thắng dọa kiện Huỳnh Nhu vì lấy tác phẩm của cha mình mà không xin phép

Vitamin Hạnh Phúc tuần này gửi đến khán giả những câu chuyện thú vị của đời sống như: Bỏng nắng, Kem chống nắng, Hạ nhiệt ngày hè, Giới trẻ săn sale, Chính sách tiết kiệm, Bảo hộ quyền tác giả, Tác phẩm phái sinh.

Chương trình có sự tham gia của các diễn viên: NSND Hữu Quốc, Huỳnh Nhu, Huỳnh Ngân, Thạch Thảo, Tống Yến Nhi, Lê Như, Ngọc Lan, Nguyễn Lê Bá Thắng và các chuyên gia nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như: Bác sĩ chuyên khoa da liễu Võ Thị Bạch Sương, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, Luật sư Nguyễn Trần Thiên thuộc Đoàn luật sư TP.HCM.


Phương pháp xử lý khi bị bỏng nắng và sử dụng kem chống nắng đúng cách

Huỳnh Nhu ra ngoài mua đồ vào buổi trưa nắng nóng và bị bỏng nắng vào vùng không đeo khẩu trang. Huỳnh Ngân đi chơi thể thao vào lúc trời râm và bị bỏng nắng vùng tay mà không biết, chỉ khi về nhà mới thấy có dấu hiệu ngứa. NSND Hữu Quốc cho rằng cả hai bị bỏng nắng cấp độ nhẹ.

Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu Võ Thị Bạch Sương, bỏng nắng thể hiện một tình trạng đỏ da ở trong vài giờ đầu khi da tiếp xúc quá nhiều tia cực tím, tình trạng có thể nặng nề hơn khi da hình thành lên những bong bóng nước đi kèm với đau rát, ngứa hoặc là sốt.  

Khi bị phỏng nắng có thể đi tắm bằng nước mát nhẹ nhàng, cố gắng không làm vỡ những bong bóng nước, sau đó lau khô người đi để bôi kem dưỡng ẩm có tác dụng lành thương, phục hồi với các thành phần như rau má, curcumin từ nghệ, dexpanthenol, vitamin B5, thuốc mỡ kháng sinh.

Cách bôi kem chống nắng đúng là phải bôi khoảng từ 15 – 30 phút trước khi ra nắng và bôi trên toàn bộ vùng da phơi bày như mặt, cổ, tay, chân. Kem chống nắng được bôi lặp lại trong trường hợp đi xuống nước và đổ mồ hôi nhiều.

Kem chống nắng có hai chỉ số, chỉ số thứ nhất là SPF thể hiện khả năng bảo vệ da trước tia cực tím bước sóng B (UVB); chỉ số thứ 2 là PA, sau PA là những dấu cộng, thường là 4 cộng để bảo vệ cao nhất, để thể hiện khả năng bảo vệ cho da trước tia cực tím bước sóng A (UVA). Kem chống nắng với chỉ số SPF từ 30 trở lên, chỉ số PA+++, PA++++ sẽ giúp bảo vệ da tốt hơn.

Hạ nhiệt ngày hè

Vì cha của mình là NSND Hữu Quốc bị bệnh gout, mỡ trong máu và em là Huỳnh Nhu đang bị nóng trong người với những dấu hiệu như chảy máu mũi, nổi mụn, dễ nóng giận nên Huỳnh Ngân đã nấu một bàn thức ăn toàn rau, không có thịt để bổ sung nước và vitamin.

Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu Võ Thị Bạch Sương cho biết, với thời tiết nóng bức như hiện tại, cơ thể con người thường rất thiếu nước do đổ mồ hôi nên việc bù nước vào rất quan trọng. Cần uống nước ít nhất 2 lít nước một ngày, dùng những món canh và ăn thêm nhiều rau củ quả như cam, chanh, bưởi, quýt, táo, thanh long,... sẽ giúp cho cơ thể bổ sung nước, vitamin, đặc biệt là vitamin C vì điều này làm tăng đề kháng cho cơ thể hơn. Ngoài ra, vẫn phải ăn đạm để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể như cá, thịt nạc,...

“Hội chứng FOMO thúc đẩy hành vi “săn sale” ở giới trẻ

Thạch Thảo đang lau dọn nhà thì được Tống Yến Nhi nhờ nhận đồ và trả tiền giùm. Sau đó Tống Yến Nhi lại mượn tiền Lê Như nhưng Lê Như không cho mượn. Trước đó Tống Yến Nhi có nhận hai thùng hàng khác nhau khi săn sale nhưng lại không mở ra sử dụng, khi bị hỏi thì Tống Yến Nhi mới giải thích là do đồ đang sale nên mua, nhưng chưa thực sự cần để sử dụng, khi nào cần thì sẽ khui ra.

Theo Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A cho biết, trong thời đại thương mại điện tử phát triển, nhiều bạn trẻ  dễ bị mắc “hội chứng FOMO” – hội chứng sợ bị bỏ lỡ.  Cái cảm giác được trở thành người trong cuộc, cảm giác bản thân cũng biết về chương trình nọ kia, từ đó các bạn trẻ bị thúc đẩy hành vi mua sắm.

Làm thế nào để hình thành ý thức tiết kiệm?

Tống Yến Nhi quyết định tiết kiệm và không săn sale, cắt giảm chi tiêu 50% nhưng sau đó phát hiện ra tiền tiết kiệm trong ba ngày không còn một xu nào. Tống Yến Nhi giải thích với Lê Như và Thạch Thảo là do đi ăn cưới, sinh nhật, đi tiệc đính hôn nên hết sạch tiền tiết kiệm.

Theo Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, việc tiết kiệm đòi hỏi một khoảng thời gian đủ dài để tạo được thói quen ổn định.  Chỉ thực hành một ngày, một tuần, một tháng không có nghĩa là chúng ta đã có thể tiết kiệm một cách bình ổn và nó trở thành phong cách sống của chúng ta. Nó đòi hỏi bản thân luôn có một cái sự nhắc nhở liên tục và hành động liên tục thì nó mới có thể trở thành một tính cách ổn định.

Bảo hộ quyền tác giả

Huỳnh Nhu gửi kịch bản tâm huyết cho Ngọc Lan nhưng bị từ chối. Sau đó Huỳnh Nhu phát hiện trong phim của Ngọc Lan có lấy bối cảnh, nội dung trong kịch bản của mình. Huỳnh Nhu cho rằng Ngọc Lan “đạo kịch bản” của mình nhưng Ngọc Lan thông báo là đã đăng ký quyền tác giả và có thể kiện Huỳnh Nhu tội vi phạm quyền tác giả.

Luật sư Nguyễn Trần Thiên - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, để bảo vệ quyền lợi của mình, Huỳnh Nhu cần phải chuẩn bị chứng cứ chứng minh rằng mình là người sáng tác ra tác phẩm đó đến những cơ quan quản lý như Cục sở hữu trí tuệ hay là các cơ quan liên quan khác có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về sở hữu trí tuệ. Huỳnh Nhu cần phải liên hệ Cơ quan Thừa phát lại để ghi nhận việc người này đã sáng tác ra tác phẩm, xác định thời điểm sáng tác tác phẩm. Vì thời điểm sáng tác tác phẩm là điều quan trọng nhất để chứng minh ai là người đầu tiên sáng tác, để từ đó xác minh  quyền tác giả đổi với tác phẩm của người yêu cầu.

Tác phẩm phái sinh

Nguyễn Lê Bá Thắng cho rằng Huỳnh Nhu qua mặt ba mình vì tác phẩm Rừng xanh vọng về là của ba mình viết và đã viết được 10 tập nhưng khi ông qua đời thì tác phẩm bị bỏ ngỏ. Độc giả muốn xem kết cục, nhà làm phim muốn lấy tiểu thuyết để làm phim nên Huỳnh Nhu đã đứng ra để viết đoạn kết và cũng coi như là hoàn thành tâm nguyện của thầy mình. Nhưng khi bị hỏi là có giấy ủy quyền của thầy mình thì Huỳnh Nhu lại không có. Nguyễn Lê Bá Thắng cho rằng Huỳnh Nhu đã viếp tiếp 10 tập cuối thì đã coi như là một tác phẩm phái sinh và vi phạm luật vì chưa có sự đồng thuận của Nguyễn Lê Bá Thắng.

Luật sư Nguyễn Trần Thiên cho biết, theo luật sở hữu trí tuệ thì quyền tác giả đối với tác phẩm bao gồm quyền nhân thân và quyền về tài sản. Quyền nhân thân là những quyền đặt tên cho tác phẩm như là ghi chú tên của mình; quyền về tài sản là quyền sở hữu tài sản đó và công bố, phát trên các phương tiện phát sóng truyền hình, truyền thanh và các phương tiện thông tin điện tử.

Việc Huỳnh Nhu viết tiếp 10 tập cuối không phải là tác phẩm phái sinh. Sản phẩm phái sinh luôn luôn phải có cái gốc mà nó phái sinh theo nhiều hình thức như là chuyển thể, ví dụ như từ một câu chuyện mà chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh hoặc từ một tác phẩm nước ngoài được chuyển dịch sang Việt Nam. Đối với 10 tập cuối mà Huỳnh Nhu sáng tạo mới và ghi rõ mình là tác giả của 10 tập cuối thì sẽ không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng nếu Huỳnh Nhu đặt tên tác giả cho toàn bộ tác phẩm là tên của mình thì xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Vitamin Hạnh Phúc là một chương trình thường thức gia đình thể hiện bằng các tiểu phẩm hài kịch tình huống. Mỗi tập phát sóng là mỗi chủ đề phong phú, cung cấp những kiến thức bổ ích về sức khỏe, giáo dục gia đình và những vấn đề thường gặp trong xã hội.

Chương trình Vitamin Hạnh Phúc phát sóng vào lúc 19 giờ 40 phút, từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

Q.K (Ảnh:BTC)

Nhận xét