Nghệ nhân Ngọc Hiếu và hành trình thoát khỏi “vỏ ốc” của bản thân

Với đôi bàn tay tỉ mỉ và khéo léo, Ngọc Hiếu không chỉ biến những vỏ ốc trở thành các tác phẩm nghệ thuật mà còn thay đổi cả cuộc đời của chính mình khi thoát khỏi chiếc “vỏ ốc” của bản thân.

Nghệ nhân Ngọc Hiếu - chủ thương hiệu Tranh đá quý của Hiếu từng gây xúc động mạnh với câu chuyện vượt lên số phận khi biến những chiếc vỏ ốc bỏ đi trở thành tác bức tranh nghệ thuật. Với bàn tay khéo léo, nữ nghệ nhân không chỉ làm thay đổi số phận của những chiếc vỏ ốc mà còn thay đổi cả cuộc đời của mình.

Xuất hiện trong chương trình Kính Đa Chiều, nghệ nhân Ngọc Hiếu chia sẻ về hành trình bén duyên với nghệ thuật tranh ốc. Theo Ngọc Hiếu, ban đầu nữ nghệ nhân chỉ dành trọn tình yêu nghệ thuật với tranh đá quý. Đến thời điểm năm 2014 – 2015, Ngọc Hiếu nhận được yêu cầu từ một doanh nhân người Anh muốn chị thử chế tác tranh từ vỏ ốc.

Ban đầu, Ngọc Hiếu không nghĩ bản thân có thể làm tranh vỏ ốc nhưng sau nhiều năm sống khép mình như thể trốn trong vỏ ốc, chị quyết định bắt tay vào thực hiện. Qua đó, nữ nghệ nhân mong muốn kể một câu chuyện khác về cuộc đời mình - câu chuyện mà chưa ai biết đến.

Nghệ nhân Ngọc Hiếu tâm sự: “Lúc tôi làm tranh bằng vỏ ốc, tôi luôn tâm niệm bản thân ở trong đấy. Những chiếc vỏ ốc xù xì, xấu xí hay có những vỏ ốc bị khiếm khuyết như bản thân mình, tôi đều sắp xếp vào bức tranh và những vỏ ốc không đồng đều nhưng khi xếp vào lại vô tình toát lên một nét đẹp tự nhiên.”

Càng làm, nghệ nhân Ngọc Hiếu lại càng nhận ra vẻ đẹp của những vỏ ốc khi được sắp xếp đúng chỗ. Từ đó, mở ra một cánh cửa mới với nghệ nhân Ngọc Hiếu.

Clip Nghệ nhân Ngọc Hiếu và hành trình thoát khỏi “vỏ ốc” của bản thân: https://youtu.be/GGLAwEQ8NYA 

Nhắc đến tranh vỏ ốc, nhiều người thường liên tưởng đến tranh khảm ốc xà cừ nhưng nghệ nhân Ngọc Hiếu lại chọn hướng đi khác biệt. Thay vì phải cưa vỏ ốc để lộ ra phần sáng bóng bên trong thì Ngọc Hiếu lại sử dụng nguyên vẹn những gì tự nhiên đã ban tặng.

Nghệ nhân Ngọc Hiếu dùng chính những vỏ ốc xù xí ấy để sắp xếp lại thành một tác phẩm nghệ thuật. Bên cạnh đó, vì giá thành của những chiếc vỏ ốc đẹp vô cùng đắt đỏ nên nữ nghệ nhân đã tận dụng những loại vỏ bình thường để làm tranh vỏ ốc. Tuy tốn nhiều thời gian công sức nhưng bằng đôi bàn tay tài hoa, Ngọc Hiếu đã tạo nên những bức tranh vỏ ốc đầy đặc sắc. Theo Ngọc Hiếu, để hoàn thành một bức tranh vỏ ốc có khi mất khoảng 2 ngày, bao gồm cả việc lên ý tưởng và chuẩn bị vật liệu.

Tác phẩm từ vỏ ốc đầu tiên mà Hiếu thực hiện là một bức tranh bát giác - một loại hình nghệ thuật nước Anh với kích thước 38 centimet vuông theo yêu cầu của doanh nhân “xứ sở sương mù. Kết quả sản phẩm đầu tiên của nghệ nhân Ngọc Hiếu được khách hàng rất hài lòng. Từ đó, đơn đặt hàng tranh vỏ ốc kéo dài liên tục trong suốt 3 - 4 năm.

Tuy nhiên sau một thời gian, tranh vỏ ốc của nghệ nhân Ngọc Hiếu tại thị trường ngoài nước gặp khó khăn vì không truyền tải được hết ý tưởng nghệ thuật. Vì vậy, nghệ nhân Ngọc Hiếu tạm thời dừng các đơn hàng nước ngoài và tập trung tại thị trường Việt Nam.

Khi ấy, Ngọc Hiếu nhận thấy rằng không chỉ người nước ngoài mà ngay cả người Việt cũng có nhu cầu thưởng thức tranh rất cao. Thậm chí, khách hàng Việt Nam còn có những yêu cầu khắt khe, đóng góp ý kiến để nghệ nhân Ngọc Hiếu không ngừng sáng tạo ra nhiều loại tranh.

Một trong những tác phẩm vỏ ốc mà nghệ nhân Ngọc Hiếu yêu thích nhất chính là bức tranh có tên “Tim Việt Nam”. Với bức tranh này, nữ nghệ nhân ghép từ nhiều mảnh ốc vỡ thành một hình trái tim lớn và đặt tên là “Tim Việt Nam”.

Sau khi khám phá vẻ đẹp của vỏ ốc, Ngọc Hiếu dần thử sức với nhiều chất liệu khác để tạo nên các sản phẩm mỹ nghệ. Chẳng hạn như chiếc cài áo hình hoa nhài được làm từ vảy cá.

Theo lời kể của nghệ nhân Ngọc Hiếu, từ chiếc vảy cá, chị làm sạch mùi hôi và mang phơi nắng. Sau khi phơi khô, những chiếc vảy cá có những đường cong mềm mại tự nhiên. Thấy thế, nghệ nhân Ngọc Hiếu chế tác vảy cá thành những bông hoa cúc, hoa nhài, tương tự như cách làm vỏ ốc, tạo nên những sản phẩm độc đáo.

Qua câu chuyện của nghệ nhân Ngọc Hiếu có thể thấy quá trình làm tranh vỏ ốc không chỉ là hành trình sáng tạo mà còn là cơ hội để khám phá bản thân. Ngọc Hiếu hiểu rằng mỗi chiếc vỏ ốc đều mang trong mình một câu chuyện và chỉ cần đặt đúng chỗ thì sẽ được tỏa sáng theo cách riêng, như chính cuộc đời của Ngọc Hiếu.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều chủ đề tiếp theo Biên đạo múa với sự tham gia của host Lê Hoàng và biên đạo múa Xuân Thảo sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 28/8 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Q.K (Ảnh: BTC)

Nhận xét