Đời Rất Đẹp: Cô gái Thụy Sĩ chọn Việt Nam để làm thiện nguyện suốt 31 năm

Đời Rất Đẹp tập 6 sẽ là câu chuyện về lòng nhân ái và sự cống hiến không ngừng nghỉ suốt 31 năm của chị Hoàng Nữ Ngọc Tim, một cô gái Thụy Sĩ nhưng đã chọn Việt Nam là quê hương thứ hai.

Trailer: https://youtu.be/OAeJqG0jnB4

Mở đầu chương trình, MC Ngọc Lan lấy ra trong Chiếc hộp ký ức một tờ giấy có ghi dòng chữ “Hoàng Nữ Ngọc Tim”, đó cũng là tên Việt Nam của cô gái Thụy Sĩ. Chị Ngọc Tim chia sẻ, trong chuyến du lịch sang Việt Nam cách đây 31 năm thì chị gặp một em bé mắc rất nhiều bệnh trong người, trong đó có bệnh tim. Với tấm lòng thương người, chị xin nuôi em bé đó suốt 3 tháng liền.

Sau khi em bé phục hồi sức khỏe và xuất viện thì bác sĩ có nói bệnh viện sẽ đặt tên mới cho chị, họ chỉ vào bảng hiệu bệnh viện có chữ Tim. Vào năm 2013, chị được nhận quốc tịch Việt Nam từ Chủ tịch nước. Chị kể về nguồn gốc cái tên đặc biệt của mình: “Để làm người Việt Nam phải có đầy đủ họ tên. Ban đầu tôi dự tính lấy họ Nguyễn, Tim là “trái tim”, chẳng lẽ mình tự đặt tên là Nguyễn Thị Trái Tim, vậy thì không ổn. Tên Hoàng tôi cũng thích lâu rồi nhưng người ta không biết là con trai hay con gái, cho nên tôi tìm một tên khác. Từ đó tôi lấy tên là Hoàng Nữ Ngọc Tim”.  

Đồ vật thứ hai trong Chiếc hộp ký ức là một bức ảnh chim bồ câu trắng. Chị Ngọc Tim chia sẻ: “Hồi trước tôi không nghĩ mình sẽ ở Việt Nam lâu như thế này. Khi bắt đầu chăm lo cho em bé đầu tiên, tôi nghĩ là nếu muốn giúp cho các bé kiếm lại căn bản trong cuộc đời sẽ mất rất nhiều thời gian, tôi bắt đầu thuê một căn nhà nhỏ rồi chăm lo cho bé. Thời điểm đó tôi hay đi về khuya, bắt gặp những hoàn cảnh khó khăn, tôi đón thêm một số bé về cưu mang. Tôi đến bệnh viện và gặp những bạn có hoàn cảnh bất hạnh khác nhau hoặc bị tai nạn lao động không thể đi lại. Những trường hợp như vậy người nhà không có khả năng nuôi dưỡng nên đã bỏ lại trong bệnh viện. Tôi đón nhận các bạn khuyết tật về mái ấm”. 

“Ban đầu mái ấm rất đơn sơ, chỉ là một ngôi nhà nhỏ mái lá. Nơi này tập hợp những bé chưa may mắn trong cuộc sống, nên mọi người đặt tên ngôi nhà là Nhà May Mắn”, Chị Ngọc Tim chia sẻ lý do ra đời cái tên của ngôi nhà chung.

Ngôi nhà đầu tiên này tập trung gần 20 bé khuyết tật. Một số bé bị lở loét phải nằm sấp trên giường, không có tiền thuê nhân viên nên chị Ngọc Tim tự tay làm hết mọi việc như đi chợ, nấu cơm, kiếm thuốc tây, rửa vết thương đến việc đứng lớp dạy tiếng Pháp, dạy vẽ... cho các bé. Dần dần “Nhà May Mắn” cũng đông thành viên hơn. Năm 1997, mái ấm được xây khang trang hơn với gần 80 thành viên.

Khi mọi việc ổn định, chị bắt đầu nghĩ đến dự án thứ hai là một trung tâm giáo dục dạy nghề quy mô hơn và từ đó Trung tâm Chấp Cánh được khánh thành vào năm 2005. “Trung tâm dạy nghề cho các thành viên, đa số là trẻ em khuyết tật, phải đi lại bằng xe lăn. Mình tạo việc làm cho họ, họ làm việc và có lương vào cuối tháng”, chị Ngọc Tim nói về mục đích khi lập ra Trung tâm Chấp Cánh.

Chị Ngọc Tim chia sẻ về dự án thứ ba mang tên “Làng May Mắn” của mình: “Thời gian sau, khi các bé lớn lên, họ nảy sinh chuyện yêu đương, muốn kết hôn nên mình đã làm chủ hôn rất nhiều lần và giờ đã làm bà nội, bà ngoại của 150 đứa cháu. Sau khi cưới, mấy bạn muốn có cuộc sống riêng. Ở trong mái ấm không còn phù hợp mà ra ngoài thuê nhà trọ thì càng không phù hợp, nên mình quyết định xây dựng trung tâm thứ ba gần với hai trung tâm đầu tiên. Quy mô của cơ sở này lớn hơn hai cơ sở trước gồm có hơn 30 căn hộ thiết kế đặc biệt dành cho gia đình có thành viên ngồi xe lăn, tiền nhà hàng tháng rất phù hợp với những người ở đây”. Hiện nay Làng May Mắn đang có hơn 100 cư dân. Bên cạnh đó còn có một ngôi trường dành cho trẻ em mồ côi, dạy cho 250 bạn hoàn toàn miễn phí.

Có 3 trung tâm Nhà May Mắn ở TP.HCM, chưa dừng lại ở đó, chị Ngọc Tim tiếp tục đi tìm hiểu khắp nơi trên cả nước và chọn tỉnh Đắk Nông là nơi tiếp tục dự án của mình. Chị Ngọc Tim cho biết, cách đây 10 năm, Đắk Nông là một tỉnh mới tách ra từ tỉnh Đắk Lắk còn rất nghèo, có nhiều dân tộc thiểu số và họ thiếu thốn nhiều mặt. Chị Ngọc Tim đã gặp chính quyền của tỉnh, trình bày ý tưởng của mình là xây dựng một trung tâm chăm lo cho những người thiếu may mắn ở địa phương. Được sự ủng hộ từ chính quyền, chị được cấp mảnh đất khoảng 3 hec-ta. Năm 2016, chị bắt đầu xây dựng công trình. Năm 2019 chị hoàn thành toàn bộ công trình và hiện nay có hơn 200 em ở đó, 95% là trẻ em dân tộc thiểu số.

Clip “Nhà May Mắn” của cô gái người Thụy Sĩ cưu mang gần 500 mảnh đời bất hạnh: https://youtu.be/px7oX6z3xe4

Khi được MC Ngọc Lan hỏi về động lực, lý do duy trì việc thiện nguyện và chọn Việt Nam là nơi đồng hành thay vì lựa chọn một công việc nhàn nhã hơn như làm họa sĩ theo chuyên môn của chị, cô gái Thụy Sĩ bộc bạch: “Thật sự là tôi không chọn gì hết, tôi chỉ chấp nhận những gì đến trên con đường đi của mình thôi. Lúc mới tới Việt Nam, tôi không biết sẽ ở lại lâu như thế này, tình cờ gặp một đứa nhỏ bơ vơ, lúc đó tôi chỉ lắng nghe trái tim của mình mà làm. Tôi coi mấy đứa nhỏ giống như con ruột, mình phải làm sao để lo cho trọn vẹn, không bỏ cuộc được. Nghị lực của mình để thực hiện việc này trong một thời gian dài là tình yêu thương. Khi mình thương, mình giúp người ta thì mình sẽ nhận lại được rất nhiều thứ”.

Những chia sẻ của chị Ngọc Tim khiến cho MC Ngọc Lan rất là xúc động, vì bản thân nữ MC là một người con của Việt Nam, công việc rất ổn định nhưng lại không làm được những hành động giống như cô gái Thụy Sĩ. Nữ MC hy vọng thời gian tới chị Ngọc Tim có thêm nhiều mạnh thường quân đồng hành cùng với chị giúp đỡ những hoàn cảnh thiếu may mắn.

Tập 6 Đời Rất Đẹp 2024, chủ đề “Nhà May Mắn chắp cánh những ước mơ” với câu chuyện của chị Hoàng Nữ Ngọc Tim sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 Thứ Bảy 17/8/2024 trên VTV9. Chương trình Đời Rất Đẹp do VTV9 và Jet Studio phối hợp thực hiện.

B.K (Ảnh: BTC)

Nhận xét