Nhạc sĩ Nguyễn Quang: “Nhạc sĩ ngày xưa sáng tác không đặt vấn đề sẽ được bao nhiêu tiền”

Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang, hầu hết những ca khúc xưa thường có sức sống lâu bền là nhờ được sáng tác từ “cái tâm” và cảm xúc chân thật của người nghệ sĩ.  

Nhạc sĩ Nguyễn Quang được biết đến ở đa dạng vai trò như nhạc sĩ, tổng đạo diễn và giám đốc âm nhạc của nhiều chương trình âm nhạc tầm cỡ. Với những kinh nghiệm dày dặn và kiến thức âm nhạc sâu sắc, ông còn để lại nhiều ấn tượng khi ngồi “ghế nóng” tại các sân chơi về âm nhạc.

Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Quang để lại nhiều ấn tượng khi góp mặt tại Người Kể Chuyện Tình 2024 với vai trò giám khảo cùng những chia sẻ tâm huyết, tận tình hướng dẫn thí sinh khi không may mắc lỗi sai trong cách xử lý bài hát. “Nhạc của Từ Công Phụng rất khó chinh phục, hy vọng các thí sinh có thể rút kinh nghiệm từ những góp ý của ban giám khảo để thực hiện một cách hoàn mỹ nhất”, chủ nhân ca khúc Dấu chôn tình sầu nhắn nhủ đến thí sinh.

Phần lớn những ca khúc trong chương trình Người Kể Chuyện Tình đều ra đời từ nhiều thập niên trước, song đến nay vẫn được khán giả nhớ đến và yêu mến. Bên trong hậu trường, nhạc sĩ Nguyễn Quang có dịp bày tỏ góc nhìn về sự khác biệt giữa các sáng tác âm nhạc trước đây và hiện tại. “Tại sao những ca khúc ngày xưa được lan truyền cho đến giai đoạn sau, dù qua 50 năm mà khán giả vẫn nhớ. Nhưng có những ca khúc rất hot nhưng chỉ nổi tiếng trong khoảng một, hai tháng hoặc tối đa trong một năm rồi sau đó không một ai nhắc đến. Cuối cùng, mục đích sáng tác phải nằm ở cái tâm của người viết nhạc”, ông thẳng thắn.

Theo tác giả ca khúc Dấu chôn tình sầu, nhạc sĩ ngày xưa viết nhạc không nghĩ việc sáng tác một ca khúc sẽ nhận được bao nhiêu tiền, thay vào đó, họ đặt hết tâm tình vào ca khúc và chú trọng đến chuyện chạm đến cảm xúc và đi vào lòng người nghe. Nhạc sĩ Nguyễn Quang bày tỏ: “Kể cả cha tôi (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9), khi sáng tác một ca khúc không đặt vấn đề ra mắt một ca khúc sẽ nhận được 10 triệu đồng hay 20 triệu đồng mà mục đích đầu tiên là sáng tác để khán giả nghe và yêu thích. Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, hàng tháng các nhạc sĩ nhận tiền tác quyền, họ không quan trọng nhận được bao nhiêu nhưng họ thấy vui vì ca khúc của họ vẫn còn được các ca sĩ mang đi biểu diễn”.

Nói thêm về nhạc “theo trend”, nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết: “Các bạn trẻ bây giờ khi sáng tác hãy đặt hết cái tâm, cái tình cảm của mình vào bài hát thì sẽ đưa người nghe chạm đến cảm xúc thật. Nếu các bạn làm nhạc theo xu hướng thì sau thời gian ngắn, ca khúc cũng dần biến mất. Các bạn sáng tác được nhiều bài triệu view theo trend là những sản phẩm mang tính cấp thời. Còn để đi đường dài, hãy dành nhiều thời gian đặt tình cảm và để tâm vào”.

Minh chứng cho điều đó, nam nhạc sĩ lấy ví dụ từ những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ông cho biết: “Chẳng hạn như những ca khúc của Trịnh Công Sơn, với gia tài cả ngàn tác phẩm, nhưng cho đến hiện tại, đi qua chặng đường hơn 50 năm vẫn còn đứng rất vững, giới trẻ chỉ nghe qua giai điệu, ca từ liền biết đó là nhạc Trịnh”.  

Trong tập 6 Người Kể Chuyện Tình, nhạc sĩ Nguyễn Quang đảm nhận vai giám khảo bên cạnh danh ca Thái Châu và ca, nhạc sĩ Hồ Trung Dũng. Cũng trong tập phát sóng này, khán giả sẽ có dịp thưởng thức những giai điệu vừa lạ, vừa quen trong âm nhạc của Từ Công Phụng.

Cụ thể, Leo Minh Tuấn sẽ trình diễn ca khúc Lời cuối, tái hiện lại khoảnh khắc nhạc sĩ Từ Công Phụng sau khi đổ vỡ hôn nhân với “bóng hồng” Từ Dung. Hương Nhật Quỳnh nhắc lại giai đoạn người nhạc sĩ gặp biến cố sức khỏe qua ca khúc Trên con tình sầu. Và Trần Minh Dũng lột tả những tâm tình của người nhạc sĩ sau khi vượt qua biến cố với ca khúc Giọt lệ cho ngàn sau. 

Trailer: https://www.youtube.com/watch?v=0e_2zBbg7Nw&feature=youtu.be

Người Kể Chuyện Tình tập 6 với Nước mắt một đời yêu, xoay quanh những sáng tác của nhạc sĩ Từ Công Phụng sẽ được phát sóng vào lúc 21h Thứ Năm 19/12/2024 trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long và Jet Studio phối hợp thực hiện.

B.K (Ảnh: BTC)

Nhận xét